Sunday, February 13, 2011

การ search ใน b-tree (ตอนที่ 4)

การค้นหาข้อมูลใน B-tree จะเริ่มวิ่งค้นหาจาก root node จน ข้อมูลของเรามีขนาดมากกว่า node ถัดไป หมายความว่า node ที่เรากำหลังอยู่นั้น จะต้องมี child ที่มีค่าอยู่ในช่วงที่เราค้นหา เราจึงลงไปค้นหาด้านล่างต่อไป 
(ตัวอย่างอยู่ด้านใน)




อย่างในกรณีนี้ ถ้าเราต้องการหา ค่า 4 เราพบว่า 2 มีค่า น้อยกว่า 4 หมายความว่า ค่า 4 จะต้องอยู่ใน child ด้านขวาของ 2 แน่นอน เราจึงไปพิจารณา child นั้น เริ่มจาก 3 และ พบ 4 ในที่สุด

No comments:

Post a Comment